ทำความรู้จักสกรีน DFT คืออะไร? สกรีนอะไรได้บ้าง?

12 มิ.ย. 66

...

8

ทำความรู้จักสกรีน DFT คืออะไร? สกรีนอะไรได้บ้าง?

ชวนทำความรู้จักเทคนิคการสกรีนเสื้อแบบสกรีน DFT ให้มากขึ้น! สกรีน DFT คืออะไร? สกรีนอะไรได้บ้าง?

การพิมพ์ลวดลายลงบนเสื้อ หรือวัสดุต่าง ๆ สามารถทำได้หลากหลายวิธี แต่อีกหนึ่งเทคนิคที่นิยมไม่แพ้วิธีอื่นคือการ “สกรีน DFT” เพราะให้ลวดลายที่สวยงาม สีสันสดใส เก็บรายละเอียดได้คมชัด อีกทั้งยังมีต้นทุนถูกกว่าการสกรีนด้วยเทคนิคอื่น ๆ วันนี้ INDY T-Shirt จะมารู้จักการสกรีน DFT ว่าคืออะไร? ดีอย่างไร? และสามารถสกรีนกับวัสดุชนิดใดได้บ้าง?

เทคนิคการสกรีน DFT คืออะไร?

การสกรีน DFT (Digital Film Transfer) สามารถเรียกได้อีกอย่างว่าการสกรีน DTF (Direct to Film) เป็นการสกรีนเสื้อหรือวัสดุอื่น ๆ ด้วยหมึกพิมพ์แบบพิเศษลงบนแผ่นฟิล์มทรานเฟอร์ โดยเครื่องพิมพ์ DFT จะสั่งพิมพ์ภาพด้วยโปรแกรม RIP ลงไปบนแผ่นฟิล์มโดยตรง เมื่อพิมพ์เสร็จแล้วจึงนำมาโรยด้วยผงกาวก่อนจะอบ จากนั้นจึงนำไปรีดลงบนวัสดุต่าง ๆ เทคนิคสกรีน DFT เป็นวิธีที่ไม่จำเป็นต้องไดคัท เพราะสามารถพิมพ์ออกมาตามไฟล์งานที่ออกแบบไว้ได้ทันที

ชิ้นงานที่ได้จากการสกรีน DFT จะมีสีสันที่สวยงามคล้ายกับงานเปิดบล็อกสกรีน มีรายละเอียดที่คมชัด และเรียบเนียน สามารถพิมพ์ได้หลายสี และลวดลายตามที่ต้องการ การสกรีนเสื้อด้วยเทคนิคนี้จะทำให้คุณได้สินค้าที่มีคุณภาพ และสวยงาม โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องใช้อุปกรณ์อื่น ๆ มากมายร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องตัด บล็อกสกรีน หรือเครื่องพิมพ์ DTG ดังนั้นปัจจุบันการสกรีน DFT จึงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพราะมีความยืดหยุ่นต่อการใช้งาน มีข้อจำกัดน้อย อีกทั้งยังสามารถสั่งผลิตได้อย่างสะดวกรวดเร็ว เหมาะสำหรับคนที่ต้องการสั่งสกรีนเสื้อด่วนเพื่อใช้ในโอกาสต่าง ๆ หรือเพื่อรับผลิตแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเอง

ข้อดี และจุดเด่นของการสกรีน DFT

  • การสกรีน DFT สามารถยืดหยุ่นได้ตามเนื้อผ้า ไม่แข็งกระด้าง ติดแน่นเรียบเนียนไปกับเนื้อผ้า

  • การสกรีน DFT ไม่จำกัดสี และลวดลาย สามารถผสมสีได้หลากหลายโดยไม่ต้องทำบล็อก

  • การสกรีน DFT สวยงาม สีสดคมชัด เก็บรายละเอียดได้ดี สามารถสกรีนงานที่เป็นตัวหนังสือขนาดเล็กได้

  • การสกรีน DFT ทำให้ได้สีที่ตรงตามความต้องการ เพราะไม่มีสีของวัสดุมาผสม การสกรีน DFT จะมีรองขาวด้านหลัง ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าสีจะดรอป หรือเพี้ยนไปหากสกรีนบนผ้าสีเข้ม

  • การสกรีน DFT จะมีราคาถูกกว่าการสกรีนด้วยวิธีอื่น มีต้นทุนไม่สูง สั่งทำได้แม้จำนวนน้อย

  • สามารถสกรีน DFT ได้บนทุกเนื้อผ้า ไม่ว่าจะเป็นผ้า Cotton 100% ผ้า TK ผ้า TC นอกจากนี้ยังสามารถสกรีนได้ทั้งบนผ้าสีเข้ม และสีอ่อน

  • การสกรีน DFT สามารถดูแลรักษาง่าย ทนทานต่อการซัก การันตีความคงทนของสีที่การซัก 30 – 50 ครั้ง

เทคนิคการสกรีน DFT สามารถใช้สกรีนอะไรได้บ้าง?

สำหรับคนที่สงสัยว่าเทคนิคการสกรีน DFT สามารถนำมาสกรีนบนอะไรได้บ้าง? สกรีนได้แค่เสื้ออย่างเดียวหรือเปล่า? ขอตอบเลยว่าการสกรีน DFT สามารถนำมารีดติดได้บนวัสดุที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เสื้อ กระเป๋า ผ้ากันเปื้อน หมวก หน้ากากอนามัยแบบผ้า เป็นต้น แต่ที่นิยมนำมาใช้สกรีนเสื้อ เพราะสามารถทำได้บนทุกเนื้อผ้า ทั้งผ้า Cotton 100% ผ้าใยสังเคราะห์ Polyester ผ้า Nylon ผ้า TC ผ้า TK ผ้าลินิน ผ้าดิบ ผ้าซาติน รวมไปถึงผ้าชนิดอื่น ๆ นอกจากนี้ยังสามารถสกรีนได้บนผ้าที่ทำสีด้วยระบบลิเมชันโดยไม่ต้องกลัวหลุดลอกอีกด้วย

ขั้นตอนการสกรีน DFT

หลังจากที่ได้รู้จักกับการสกรีน DFT แล้วว่าคืออะไร มีจุดเด่นอย่างไร และสามารถสกรีนกับอะไรได้บ้าง เราไปดูกันดีกว่าว่าขั้นตอนการสกรีนมีอะไรบ้าง

  1. พิมพ์ภาพลงบนแผ่นฟิล์ม ขั้นตอนแรกคือการพิมพ์ภาพที่ต้องการลงบนแผ่นฟิล์มก่อน โดยเครื่อง DFT จะพิมพ์สกรีนภาพด้วยหมึก Inkjet No Cut (DTF) สีน้ำเงิน แดง เหลือง ดำ และขาว ลงบนฟิล์มใส โดยเครื่องพิมพ์จะพิมพ์สีลงไปก่อนจากนั้นจึงพิมพ์ทับด้วยสีขาวเพื่อเป็นการรองพื้น ทำให้มีสีสวยคมชัด แม้จะสกรีนบนผ้าสีเข้ม

  2. โรยผงกาว หลังจากพิมพ์ภาพเสร็จแล้วเครื่อง DFT จะโรยผงกาวอัตโนมัติเพื่อให้ยึดติดกับหมึกพิมพ์สีขาว โดยผงกาวจะมีหลายประเภทให้เลือกใช้งานตามความเหมาะสม และถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับอุตสาหกรรมสิ่งทอโดยตรง

  3. อบแผ่นฟิล์ม ก่อนนำฟิล์มไปใช้เราจำเป็นจะต้องนำไปอบก่อน นำตัวฟิล์มที่ผ่านการพิมพ์ และโรยผงกาวแล้วไปอบด้วยความร้อนให้กาวละลาย โดยจะใช้ความร้อนอุณหภูมิประมาณ 130 – 160 องศาเซลเซียส ขึ้นอยู่กับตัวฟิล์ม และผงกาว จากนั้นจึงรอให้ฟิล์มเย็น ถือว่าเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการพิมพ์ภาพลงบนฟิล์มก่อนนำไปรีด

  4. นำฟิล์มไปรีดติดกับวัสดุที่ต้องการ เมื่อได้พิมพ์ฟิล์ม DFT เรียบร้อยแล้ว นำแผ่นฟิล์มมารีดติดบนเสื้อ หรือพื้นผิววัสดุต่าง ๆ ที่ต้องการด้วยความร้อน หลังจากนั้นจึงลอกฟิล์มออก หมึกบนฟิล์มจะละลาย และติดลงไปในเนื้อผ้า และได้ผลงานที่สวยงาม มีสีสันสดใส ไม่ดรอป ไม่เพี้ยน มีรายละเอียดคมชัด

วัสดุที่ใช้สำหรับการสกรีน DFT
การสกรีน DFT สามารถทำได้บนหลายวัสดุ รวมถึง 
สกรีน DFT บนเสื้อผ้า: เทคนิคสกรีน DFT นั้นได้รับความนิยมมากที่สุดในการพิมพ์บนเสื้อผ้า สามารถทำได้ทั้งเสื้อยืด แคป  หรือชุดแต่งตัวอื่น ๆ
สกรีน DFT บนผ้าพันคอ: สกรีน DFT สามารถใช้กับผ้าพันคอ หรือส่วนของเสื้อผ้าที่มีการพับ หรือขนาดเล็ก ๆ
สกรีน DFT บนกระเป๋า: การสกรีน DFT สามารถทำในกระเป๋าหลากหลายแบบ เช่น กระเป๋าผ้า กระเป๋าผ้าใบ หรือกระเป๋าสะพายข้าง

การดูแลรักษา และการรักษาการสกรีน DFT
เพื่อให้การสกรีน DFT ยังคงมีความสวยงาม และทนทาน คุณสามารถปฏิบัติตามขั้นตอนด้านล่างเพื่อดูแลรักษา
การซัก: เมื่อเสื้อผ้า หรือวัสดุที่สกรีน DFT ถูกใช้งานแล้ว เมื่อซักด้วยเครื่องซักผ้า ควรใช้น้ำเย็น หรือน้ำอุ่น เพื่อปกป้องรูปแบบการสกรีน
การอบแดด: หลีกเลี่ยงการวางวัสดุที่สกรีน DFT ในที่ที่มีแสงแดดแรง ๆ นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับความชื้นสูงเช่นฝน หรืออากาศร้อน
การบำรุงรักษา: หากการสกรีน DFT เกิดการถลอก หรือซีดลง คุณสามารถใช้เทป หรือวัสดุที่เหมาะสมเพื่อซ่อมแซมรูปแบบ
การเก็บรักษา: เก็บรักษาวัสดุที่สกรีน DFT ให้อยู่ในที่แห้ง หลีกเลี่ยงการเก็บรักษาในที่ที่มีความชื้นสูง

สกรีน DFT เป็นเทคโนโลยีการพิมพ์สกรีนเสื้อแบบใหม่ที่มีจุดเด่นคือ สามารถพิมพ์งานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งภาพ ข้อความ กราฟิก ฯลฯ ความละเอียดของงานสูง สีสันสดใส และทนทานต่อการซัก อย่างไรก็ตาม ต้นทุนวัสดุการสกรีน DFT สูงกว่าการพิมพ์สกรีนแบบทรานเฟอร์ และต้องใช้เครื่องรีดร้อนที่มีความร้อน และแรงกดที่เหมาะสม

ตัวอย่างงานสกรีน DFT

งานสกรีน DFT นั้นสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานได้หลากหลายรูปแบบ เช่น

  • สกรีนเสื้อยืด
  • สกรีนหมวก
  • สกรีนผ้าพันคอ
  • สกรีนกระเป๋า
  • สกรีนผ้ารองจาน
  • สกรีนผ้าปูโต๊ะ
  • สกรีนผ้าม่าน
  • สกรีนผ้าห่ม
  • สกรีนรองเท้า
  • สกรีนอุปกรณ์กีฬา
  • สกรีนป้ายโฆษณา
  • สกรีนสินค้าพรีเมี่ยม

การพิมพ์สกรีน DFT จึงเป็นเทคโนโลยีการพิมพ์สกรีนเสื้อแบบใหม่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยจุดเด่นที่สามารถพิมพ์งานได้หลากหลายรูปแบบ ความละเอียดของงานสูง สีสันสดใส และทนทานต่อการซัก

ถึงตรงนี้ เชื่อว่าหลายคนคงได้รู้จักกับการสกรีน DFT มากยิ่งขึ้นแล้ว ว่าเป็นเทคนิคการสกรีนที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันเพราะให้ผลลัพธ์ที่สวยงาม ตรงตามที่ออกแบบไว้ สำหรับคนที่กำลังมองหาโรงงานผลิตเสื้อยืด หรือร้านสกรีนเสื้อ INDY T-Shirt พร้อมยินดีให้บริการ

ไม่ต้องเสียเวลาค้นหาโรงงานผลิตเสื้อยืด หรือร้านสกรีนเสื้อ ใกล้ฉัน ที่ INDY T-Shirt โรงงานผลิตเสื้อยืด และร้านสกรีนเสื้อที่ครองอันดับ 1 ในอุตสาหกรรมเสื้อยืด พร้อมผลิตเสื้อยืดทุกรูปแบบ ทั้งเสื้อยืดคอวี, เสื้อยืดคอกลม, เสื้อยืดแขนยาว, เสื้อยืดราคาส่ง, เสื้อยืดสีพื้น ราคาส่ง, เสื้อโอเวอร์ไซส์ ราคาส่ง และรับทำเสื้อทีมเพื่อใช้ในโอกาสต่าง ๆ  เช่น เสื้องานบวช เสื้องานกลุ่ม งานแค้มปิ้ง เป็นต้น นอกจากนี้เรายังเป็นร้านทําเสื้อยืดสกรีนที่พร้อมให้บริการรับสกรีนเสื้อ สกรีนเสื้อด่วน ด้วยระบบสกรีน DFT, ซิลค์สกรีน (Silk Screen), Direct To Garment (DTG), งานสกรีนแบบทรานเฟอร์, สกรีนโพลีเฟล็ก, งานสกรีนแบบซับลิเมชัน และรับผลิตเสื้อยืดแบรนด์ตัวเองด้วย

INDY T-Shirt โรงงานผลิตเสื้อยืดและร้านสกรีนเสื้อ

จำหน่ายเสื้อยืดแขนยาว เสื้อยืดราคาส่ง เสื้อโอเวอร์ไซส์ ราคาส่ง เสื้อยืดสีพื้น ราคาส่ง พร้อมบริการรับสกรีนเสื้อ สกรีนเสื้อด่วน สกรีน DFT ครบวงจร
โทรศัพท์ :
080-0500322, 095-2941412, 088-8850062, 062-2259792
E-Mail : indytshirt01@gmail.com, indyfactorybkk@gmail.com

  

ส่วนลดพิเศษสำหรับคุณ

ลดทันทีตัวละ 5 บาท เมื่อซื้อ 100 ตัวขึ้นไป

เรารับประกันคุณภาพ

สีตก ยินดีคืนเงิน